Văn Bản Pháp Quy Mới Văn Bản Pháp Quy Mới

Cơ quan ban hành Cơ quan ban hành

Thông tin cải cách hành chính Thông tin cải cách hành chính

Dân hài lòng với nụ cười nơi công sở

Nhờ thay đổi phong cách tiếp dân theo hướng gần gũi, tận tình hướng dẫn, giải quyết hồ sơ đúng hẹn, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin… trong cải cách hành chính (CCHC) tại các cơ quan công quyền, mức độ hài lòng của người dân huyện Long Điền đã tăng lên.

Đến bộ phận một cửa UBND thị trấn Long Điền làm thủ tục chứng thực giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Bùi Thanh Sơn (55 tuổi, ở số 81L, khu phố Long Hiệp, thị trấn Long Điền) được cán bộ niềm nở chào hỏi, hướng dẫn nhiệt tình. Sau khi nộp giấy tờ liên quan cho cán bộ làm thủ tục hành chính (TTHC), ông Sơn chỉ đợi 15 phút là xong. Ông vui vẻ nói: "Tôi đã đến đây nhiều lần làm các thủ tục xin cấp sổ đỏ, chứng thực giấy tờ, lần nào cũng được cán bộ, công chức ở đây vui vẻ giải thích cặn kẽ, nhiệt tình hướng dẫn tôi làm thủ tục và giải quyết hồ sơ đúng hẹn. Thấy thái độ cán bộ gần gũi với dân như thế, tôi rất hài lòng".

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại UBND thị trấn Long Điền.

Để làm hài lòng người dân, UBND thị trấn Long Điền đã chú trọng xây dựng lề lối, phong cách, nguyên tắc làm việc với thái độ tôn trọng dân, dân chủ, công khai, gần gũi trao đổi với dân trong giải quyết TTHC. Ông Văn Chí Thắng, công chức văn phòng - thống kê UBND thị trấn Long Điền cho biết, trong năm 2016, bộ phận một cửa UBND thị trấn đã thực hiện tốt nhiều mô hình "dân vận khéo" như: 3 không 1 biết (không trễ hẹn, không gây phiền hà, không bổ sung hồ sơ quá một lần, biết xin lỗi người dân khi hồ sơ trễ hẹn) trong giải quyết TTHC; Đối thoại trực tiếp với người dân tại khu phố hàng tháng; 3 trong 1 (đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi trong cùng một thủ tục hành chính). Nhờ vậy, các TTHC được giải quyết kịp thời. Trong năm 2016, UBND thị trấn Long Điền đã tiếp nhận 8.891 hồ sơ, đã giải quyết được 8.883 hồ sơ, trong đó, giải quyết trước hẹn 2.874 hồ sơ, đúng hẹn 6.009 hồ sơ, còn 8 hồ sơ chưa đến hạn giải quyết và không có hồ sơ trễ hẹn.

Xã Tam Phước là một trong những địa phương tiêu biểu trong công tác CCHC của huyện Long Điền. Tại bộ phận "một cửa" UBND xã, chúng tôi thấy các TTHC kèm quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết, mức thu các loại phí TTHC được niêm yết rõ ràng. 26 lĩnh vực với 139 TTHC được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, đựng trong 26 hộp riêng biệt, thuận lợi cho người dân tra cứu, tìm hiểu thông tin. Ai không muốn đọc bản giấy, có thể tra cứu TTHC tại màn hình cảm ứng lắp đặt ở bộ phận một cửa. Theo chị Trần Thị Như Tâm, công chức văn phòng - thống kê xã Tam Phước, để người dân nắm rõ các TTHC, xã đã tuyên truyền nội dung CCHC qua nhiều kênh: niêm yết tại bộ phận một cửa, cán bộ hướng dẫn trực tiếp cho người dân khi đến làm TTHC, qua website và đài truyền thanh của xã. "Chúng tôi tổ chức họp hàng tháng, quý để rà soát công tác CCHC, trao đổi kinh nghiệm, nhắc nhở cán bộ có trách nhiệm, thái độ tận tình phục vụ người dân. Để theo dõi, kịp thời phát hiện những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân của cán bộ, từ năm 2014, bộ phận một cửa được lắp camera kết nối với máy tính của Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã. Nhờ vậy, tinh thần, trách nhiệm của cán bộ làm TTHC được nâng lên rõ rệt", chị Tâm cho biết thêm.

Từ tháng 3-2016, xã Tam Phước đã thực hiện mô hình "3 đúng" (đúng nội quy, quy chế làm việc của cơ quan; đúng luật; đúng quy trình tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ). Thực hiện mô hình này, cán bộ làm công tác TTHC của xã luôn chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, tác phong, thái độ làm việc chuẩn mực, hòa nhã, lịch sự, hướng dẫn tận tình cho người dân, giải quyết hồ sơ đúng quy định, đúng hẹn. Bộ phận một cửa đã phát 145 phiếu lấy ý kiến của người dân về mức độ hài lòng đối với cán bộ công chức. Kết quả, 100% người dân được lấy ý kiến đều hài lòng. Nhờ thực hiện tốt mô hình này mà việc giải quyết TTHC cho người dân được bảo đảm nhanh chóng, kịp thời. Trong năm 2016, bộ phận một cửa xã Tam Phước tiếp nhận 5.284 hồ sơ, tất cả đều được giải quyết đúng hẹn. Mô hình "3 đúng" mà xã Tam Phước đang áp dụng là một trong những mô hình "dân vận khéo" tiêu biểu của toàn tỉnh năm 2016, được Ban Dân vận Tỉnh ủy tặng giấy khen.

"Để làm tốt công tác CCHC, huyện đã triển khai nhiều mặt công tác như: rà soát các TTHC; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; cắt giảm thời gian giải quyết TTHC; khảo sát lấy ý kiến của người dân; đăng thông tin các TTHC trên trang thông tin điện tử huyện; niêm yết công khai TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, màn hình cảm hứng và tuyên truyền trên đài truyền thanh huyện, xã, thị trấn", ông Võ Hữu Phước, Trưởng phòng Nội vụ huyện Long Điền nói.

Ông Lâm Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Điền cho biết, nhằm nâng cao hiệu quả CCHC, phục vụ dân tốt hơn, UBND huyện chỉ đạo bộ phận một cửa trên địa bàn huyện trong năm 2017 tiếp tục niêm yết, công khai, minh bạch về quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ hành chính; tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và xử lý TTHC; xử lý kịp thời những kiến nghị, phản ánh của người dân, DN đối với công tác giải quyết TTHC; tiến hành kiểm tra công tác CCHC, thanh tra, kiểm tra công vụ đột xuất các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn nhằm chấn chỉnh kịp thời công tác giải quyết TTHC.

Nguồn: Báo BRVT