Đầu tư - Phát triển Đầu tư - Phát triển

Công ty CP Dịch vụ Hàng hải Dầu khí Hưng Thái: Bám sát thế mạnh kinh tế địa phương

Sau 10 năm thành lập (2007-2017), từ một doanh nghiệp chuyên cung cấp nhiên liệu cho tàu biển, đến nay, Công ty CP Dịch vụ Hàng hải Dầu khí Hưng Thái (HMOSC) ngày càng khẳng định vị thế, uy tín trên nhiều lĩnh vực mang tính chiến lược mũi  nhọn và chuyên môn hóa: dịch vụ hậu cần cảng biển, cảng hậu cần thủy sản, logistics, xây dựng, truyền thông, cung cấp thiết bị dầu khí, thiết bị chuyên dụng ngoài khơi…

Phân loại hải sản tại cảng Dịch vụ hậu cần thủy sản Hưng Thái.

KHAI THÁC LỢI THẾ CẢNG BIỂN

Trời vừa hửng sáng, gần 40 kỹ sư, công nhân Công ty CP Xây dựng cảng biển VINA (VNMCC) đã vội vã ra công trường, tiếp tục san lấp mặt bằng, làm hạ tầng công trình dự án đầu tư xây dựng Hệ thống kho bãi cụm dịch vụ hàng hải Hưng Thái. Trên khu đất 8,15 ha thuộc địa bàn ấp Tân Lộc, xã Phước Hòa (huyện Tân Thành), máy ủi, máy đóng cọc, máy đóng bấc thấm… hoạt động hết công suất. Các đội thi công của công ty tiến hành lần lượt các phần việc san lấp mặt bằng, xử lý nền đất yếu, chống lún, đóng bấc thấm, phủ cát, đóng cọc gia cố cầu cảng… Tính đến ngày 25-5, trải qua gần 3 tháng thi công, công trình đã đạt 30% khối lượng công việc, bảo đảm tiến độ cũng như yêu cầu kỹ thuật. "Với đà này, đến cuối năm 2017, công trình Cụm dịch vụ hàng hải Hưng Thái sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác đúng tiến độ kế hoạch đề ra", ông Vũ Văn Liêm, Giám đốc VNMCC cho hay.

Ông Dương Tuấn Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vina Logistics (VINA LOGISTISC CORP.) cho biết, Cụm dịch vụ hàng hải Hưng Thái được xây dựng trên diện tích đất 8,15ha, bao gồm các phân khu chức năng: hệ thống kho, bãi container, kho ngoại quan. Tại cụm dịch vụ còn có hệ thống cầu cảng dài 250m có khả năng tiếp nhận 3 sà lan 128 TEU cùng một lúc. Khu vực cảng cũng sẽ lắp đặt 3 cẩu bờ Macgregor, năng suất xếp dỡ hàng của cảng là 300.000 TEU/năm. Tổng mức đầu tư của dự án gần 400 tỷ đồng.

Ông Hải phân tích: Theo quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam đến năm 2030, hệ thống cảng biển TP.Hồ Chí Minh, BR-VT, Đồng Nai được xếp chung là cụm cảng biển số 5. Trong cụm này, chỉ có cụm cảng Cái Mép - Thị Vải có thể đón những chuyến tàu siêu lớn trên 100 ngàn tấn ra vào làm hàng. Hiện cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là cụm cảng duy nhất ở Việt Nam có các chuyến tàu mẹ chở container đi trực tiếp châu Âu, châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua nước thứ 3. "Do vậy, theo định hướng của công ty mẹ - HMOSC, hoạt động của VINA LOGISTISC CORP. đã và đang bám sát thế mạnh kinh tế cảng biển của tỉnh. Trong đó tập trung triển khai các hoạt động logistics và chuỗi cung ứng các dịch vụ bốc xếp hàng hóa, kho bãi và lưu giữ hàng hóa, vận chuyển hàng hóa đường bộ, đường thủy nội địa, ven biển và viễn dương, dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải…", ông Hải nói.

San lấp mặt bằng công trình xây dựng Hệ thống kho bãi cụm dịch vụ hàng hải Hưng Thái.

XÂY DỰNG MÔ HÌNH CẢNG CÁ AN TOÀN, VĂN MINH

Đó là một trong những tiêu chí của Cảng Dịch vụ hậu cần thủy sản Hưng Thái đã được HMOSC xâydựng với tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng và đưa vào khai thác tại khu vực cảng cá Lò Vôi, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền từ đầu năm 2016.

Sau 1 năm vận hành, Cảng Hưng Thái đã xóa đi hẳn những cảnh tượng nhếch nhác của cảng Cá Mú và cảng Lò Vôi 20 năm trước. Thay vào đó là một cảng dịch vụ hậu cần thủy sản khang trang trên diện tích 3ha có chiều dài toàn tuyến bến cảng 381m được thi công theo dạng tường đứng, có gờ chắn xe, bố trí đệm va cao su, cọc pít neo đạt chuẩn cho tàu công suất 500 CV neo đậu. Khu vực dịch vụ cảng bố trí nhà lồng dài 150m để bốc dỡ thủy hải sản, 19 trại thu mua cá, 39 ki ốt mua bán nhu yếu phẩm, ngư lưới cụ, khu nhà ăn, hệ thống cung ứng nguồn nước sạch, hệ thống đường giao thông, biển báo nội bộ, cây xanh tạo bóng mát và mỹ quan, hệ thống nhà vệ sinh công cộng... HMOSC cũng đã thiết kế khá hợp lý vị trí kho bồn dự trữ nguyên liệu, các trạm cung ứng nguyên liệu, trạm cung ứng điện, nước; hệ thống xử lý nước thải, nước mưa, kho vật tư, văn phòng làm việc, nhà bảo vệ, nhà giữ xe; bê tông hóa tuyến đường 600m chiều dài từ hương lộ 5 vào tận cổng cảng. Hiện HMOSC tiến hành đầu tư một cơ sở sản xuất đá cây công suất 3.000 cây/ngày, dự kiến đưa vào hoạt động vào cuối năm 2017.

Ngư dân làm lưới trong khi chờ ghe xuất bến tại cảng Hưng Thái.

Ông Phạm Quốc Thành, Phó Giám đốc HMOSC nhìn nhận, việc khai thác, đánh bắt hải sản của bà con ngư dân huyện Long Điền trong thời gian gần đây đã có bước chuyển biến mạnh về năng lực đánh bắt, quy mô sản xuất và chuyển dịch cơ cấu theo hướng hiện đại hóa. Do vậy, HMOSC quyết định đầu tư hệ thống cảng Hưng Thái là nhằm đón đầu nhu cầu về dịch vụ hậu cần nghề cá của địa phương. Ông Thành nói: "Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho tàu ghe của bà con ngư dân vào cập cảng, bốc dỡ hải sản thu hoạch, tiếp nhận nhiên liệu, vật tư, thực phẩm thiết yếu, sửa chữa tàu thuyền, mà sự có mặt của cảng Hưng Thái còn mở ra cơ hội giao thương cho ngư dân và tiểu thương ngành vật tư dịch vụ nghề cá, hình thành một chợ đầu mối mua bán, phân loại hải sản trong một môi trường kinh doanh. Quan trọng hơn nữa, khi cảng hoạt động ổn định sẽ tạo điều kiện để ngư dân đưa tàu ghe về neo đậu tập trung, từng bước xóa bỏ các điểm, bến ngang bãi neo tạm bợ, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh, môi trường tại địa phương".

Nguồn: Báo BRVT